อนาคตขององค์กรจะขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้มากน้อยแค่ไหนนั้น อยู่ที่การจัดการขององค์กร ที่ต้องก้าวทันทุกสถานการณ์ ฝ่ายทรัพยากรบุคคล จึงมีหน้าที่ใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาองค์กร เพื่อรองรับกับอนาคตที่เปลี่ยนแปลงให้ได้มากที่สุด ดังนั้น จึงมีการใช้ทักษะ Foresight ที่ทุกองค์กรควรเรียนรู้ เรามาทำความรู้จักกับทักษะนี้กัน
ทักษะ Foresight คืออะไร
ทักษะ Foresight เป็นเครื่องมือหนึ่ง ที่องค์กรจะต้องเรียนรู้เพื่อนำไว้ใช้ในการคาดการณ์อนาคต และสร้างภาพอนาคตที่มี ซึ่งอาจมีโอกาสเกิดขึ้นในช่วงเวลาต่อมา อนาคตขององค์กรจะเป็นอย่างไรนั้น ทีมผู้บริหาร และฝ่ายทรัพยากรบุคคล จะต้องช่วยกันวิเคราะห์และคาดการณ์อนาคตขององค์กรออกมาไว้ก่อน เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบในการออกแบบกลยุทธ์ แนวทางการจัดการในอนาคต หากมีสถานการณ์ในองค์กรเปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนต่อเนื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
กลยุทธ์แห่งการคาดการณ์อนาคตธุรกิจ มีอะไรบ้าง
โดยการคาดการณ์ถึงอนาคต สำหรับการทำธุรกิจ จะแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
- เข้าใจเทรนด์ในแต่ละช่วง (Identify Trends) แน่นอนว่า สไตล์การทำงานหรือเทรนด์การทำงาน จะเกิดขึ้นในแต่ละช่วงไม่เหมือนกัน อาจจะแบ่งย่อยออกไปในหลายๆ ช่วง เช่น เทรนด์นี้อาจจะเกิดอีก 3-5 ปีข้างหน้า หรืออาจจะเป็นเทรนใหม่ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งมันเป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้ หากธุรกิจ ได้เริ่มต้นคาดการณ์และวิเคราะห์ เพื่อเตรียมแผนสำหรับการเติบโตขององค์กรในอนาคต ซึ่งทุกองค์กร จะต้องมีความเข้าใจในเทรนด์แต่ละช่วงด้วย ยกตัวอย่าง เทรนด์ปัจจุบัน มาแรงสุดก็จะเป็นเรื่องการเติบโตอย่างยั่งยืน (Growing Sustainability) ที่เริ่มนำมาปรับใช้กันเกือบทั่วโลก
- เข้าใจการขับเคลื่อน (Understand Drivers) เมื่อโลกของธุรกิจไม่อาจหยุดนิ่งได้ ปัจจัยการขับเคลื่อน ยังคงมีต่อไป องค์กรต้องให้ความสำคัญ และสำรวจสภาพแวดล้อมเชิงลึกของธุรกิจรอบด้าน เพื่อคาดการณ์และวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยทางสังคม เทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การเมือง กฎหมายองค์กร และอื่นๆ ที่จะทำให้ข้อมูลที่วิเคราะห์สามารถครอบคลุมทุกมิติ ให้มองเห็นแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างชัดเจน
- การจำลองสถานการณ์ (Create Scenario) เป็นการสร้างสมมติฐานขึ้นมาว่า อนาคตจะมีความเป็นไปได้ทางธุรกิจอย่างไรบ้าง ก็จะคล้ายๆ การคาดการณ์ แต่เป็นการสร้างภาพความเป็นไปได้ขึ้นมา ว่าอีก 3-5 ปีข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น ระยะยาว 10 ปี องค์กรจะเป็นอย่างไร ใช้ความคิดสร้างสรรค์ สร้างความเป็นไปได้ขึ้นมา เพื่อจะได้ร่างแผนแนวทางที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นการเตรียมตัวล่วงหน้า
- การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ (Inform Strategy) เมื่อใช้กลยุทธ์ในการคาดการณ์อนาคตออกมาได้แล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย คือการสื่อสารออกไป ต้องมีกลยุทธ์ที่ดี ในการสื่อสารให้กับทีมงานในองค์กรทุกภาคส่วน และสามารถนำไปสื่อสารให้กับลูกค้า เพื่อปรับทิศทางในอนาคตที่จะเกิดขึ้นได้ ดังนั้น ผู้บริหาร นักการตลาด และ HR ต้องเป็นผู้นำในการสื่อสารองค์กรได้
ทักษะ Foresight จัดได้ว่า เป็นเครื่องมือช่วยให้องค์กรสามารถปรับตัวและจัดการกับเหตุการณ์หรือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต และมีความยืดหยุ่น จึงเป็นหนึ่งในทักษะที่ HR ต้องเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่ความสามารถในการวิเคราะห์แนวโน้ม กำหนดแนวทาง จัดทำกลยุทธ์ เตรียมพร้อม และการจัดการวิกฤตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หากใครสนใจที่จะเรียนรู้ทักษะเพื่อการคาดการณ์อนาคตขององค์กร เชิญมารับฟัง หัวข้อ “Towards a future-proof organisation: using foresight in HR and organisational development Foresight in HR: Future-Proofing Organizational Development” งานนี้ พบกับ ดร.ดิษฐวัฒน์ โสภิตอาภาพงศ์ Senior Head of Corporate Function Group Fujifilm Thailand ที่จะมาถ่ายทอดทักษะเพื่ออนาคตให้กับผู้สนใจ
พบกันที่งาน Thailand HR Day 2023 วันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2023 ณ Centara Grand at Central Plaza Ladprao Bangkok ดูข้อมูลเพิ่มเติม https://ldforum.pmat.or.th/
#ThailandHRDay2023 #PolycrisisManagement #HRParadoxes #HRFutureofwork #HRInnovation
Source : www.neobycmmu.com