กลยุทธ์ของ CEO และผู้นำองค์กรเพื่อรับมือกับ Polycrisis

โลกของเรามักเจอวิกฤตที่หลากหลายในแต่ละช่วง อยู่ที่ว่า แต่ละประเทศไปจนถึงหน่วยย่อยของแต่ละองค์กรนั้นๆ จะมีวิธีจัดการ และรับมือกับวิกฤติเหล่านั้นได้อย่างไร อย่างที่เราทราบกันดีว่า โลกกำลังเผชิญกับ Polycrisis ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรต้องศึกษา ทำความเข้าใจ เพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้  โดยเฉพาะ CEO และผู้นำองค์กร จะต้องหากลยุทธ์ เพื่อรับมือกับวิกฤติเหล่านี้ให้ได้ เรามาดูกัน ว่าแต่ละวิกฤต มีอะไรบ้าง

1.  วิกฤตเศรษฐกิจเงินเฟ้อ เป็นปัญหามานานต่อเนื่อง สำหรับเศรษฐกิจเงินเฟ้อ ที่กระทบกับการใช้เงินของคนทั่วโลก และค่าเฉลี่ยของโลกที่คนยังต้องต่อสู้ดิ้นรนด้วยความยากลำบากมีมากกว่า 34% และส่วนใหญ่ ก็กดดันกับเรื่องของรายได้ที่ไม่พอเพียง เมื่อองค์กรเห็นว่าโลกเผชิญวิกฤตแบบนี้ ก็ต้องเตรียมตัวรักษาพนักงานไว้ ด้วยสวัสดิการที่ดี ความยุติธรรมในการดูแลพนักงานอย่างสมเหตุสมผล ให้พนักงานเกิดความเป็นอยู่ที่ดี ก็จะสามารถช่วยให้องค์กรและพนักงานผ่าน วิกฤตเศรษฐกิจเงินเฟ้อได้

2. วิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม เป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่ต้องเผชิญกัน เพราะทั่วโลกมีภัยพิบัติทางสิ่งแวดล้อม ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คน ยิ่งเจอภัยพิบัติที่รุนแรง เศรษฐกิจก็จะตกต่ำลง ทำให้หน่วยงาน องค์กร จะต้องมองหาแนวทางที่เป็นรูปธรรมเพื่อแก้ปัญหา และสามารถใช้แนวคิด ESG (Environment Social Governance) ในการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืนได้

3. ทางออกวิกฤตด้วยแบรนด์ดูแลสังคม เมื่อเกิดวิกฤตที่หลากหลาย ทางออกของหลายแบรนด์ธุรกิจ ก็ต้องรุกตลาดใหม่ สนับสนุนสังคม ดูแลสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น ช่วงวิกฤตโควิดที่ผ่านมา เราจะเห็นว่า มีแบรนด์ที่ช่วยสังคมปกป้องโลก ทั้งแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย สเปรย์พ่นป้องกันเชื้อโรคมากมาย ที่ขายดีอย่างถล่มทลาย

4. วิกฤตที่คนขาดอินเทอร์เน็ตไม่ได้ เนื่องจากข้อมูลและการติดต่อต่างๆ ในยุคนี้ มีความจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ต ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แม้เทคโนโลยีอาจเข้ามาทำลายคุณภาพชีวิตคนได้ แต่ทุกคนก็ขาดอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ดังนั้น องค์กรต้องใช้อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์ในการทำงาน และทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างเช่น การทำงานแบบ Work from Home จะใช้อินเทอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสารการทำงานกันอย่างไร ให้ได้งานที่สำเร็จ

5. แบรนด์ท้องถิ่นตีตลาด ในยุควิกฤต ส่วนหนึ่งอาจจะยังเลือกซื้ออินเตอร์แบรนด์และแบรนด์มีชื่อเสียง แต่เทรนด์ปัจจุบัน ผู้คนนิยมหันมาใช้สินค้าแบบโลคอลแบรนด์มากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น องค์กรจึงควรสนับสนุนแบรนด์ของชุมชน และพัฒนาให้มีคุณภาพมากขึ้น ทำให้เกิดการขายสินค้าท้องถิ่นผ่านโลกออนไลน์

          ทั้ง 5 ข้อนี้ ก็เป็นวิกฤตหลากหลายที่ทั่วโลกเผชิญอยู่ CEO และผู้นำองค์กร จะต้องคิดหาวิธีการแก้ปัญหา เพื่อรับมือกับภูมิทัศน์โลกในแบบ Polycrisis ประเมินความเสี่ยงต่างๆ หาทิศทางและกลยุทธ์ เพื่อผลักดันให้องค์กรขับเคลื่อนอย่างยั่งยืนต่อไป แม้เกิดวิกฤต

          หากใครสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องการจัดการวิกฤตที่หลากหลาย เชิญมารับฟัง หัวข้อ Managing Organization in the World of Polycrisis: Strategy and the Way Forward for CEO’s & People Leaders  ” งานนี้ พบกับ คุณศุภจี สุธรรมพันธ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) และดร.สุรพิชย์  พรหมสิทธิ์ ที่จะมาถ่ายทอดกลยุทธ์ให้องค์กรรับมือกับวิกฤตหลากหลายได้

พบกันที่งาน Thailand HR Day 2023

วันที่ 16-17 พฤศจิกายน 2023 ณ Centara Grand at Central Plaza Ladprao Bangkok

ดูข้อมูลเพิ่มเติม https://ldforum.pmat.or.th/         

#ThailandHRDay2023 #PolycrisisManagement #HRParadoxes #HRFutureofwork #HRInnovation

Scroll to Top